Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Tìm hiểu về con nghê đá

Nghê đá là một linh vật thần thoại của người Việt. Nghê đá thường được đặt trước các cổng, cửa nhà, đình, chùa, miếu, đôi lúc còn được vận vào trang trí đồ vật, kiến trúc. Hình ảnh con nghê đá gắn với “ sự bảo vệ”, “ sự canh giữ” cho con người mà khoảng đất đó. Bài viết này sẽ đi tìm hiểu về con nghê đá, nguồn gốc ra đời của nó.
Nghê là con vật thần thoại, do con người tưởng tượng ra, nên hình thái của nghê rất phong phú. Nghê được biến thể từ sư tử và chó dữ, có sức mạnh như chúa tể muôn loài, mỗi một hình dáng nghê và tư thế của nghê đều thể hiện một ý nghĩa khác nhau nhưng đều thể hiện sự dũng mãnh, là một tượng trưng cho trí tuệ, sự uy nghiêm . Bằng những nghệ thuật tạo dáng và kỹ thuật chạm khắc tinh tế, người nghệ nhân đã thể hiện những cảm xúc sáng tạo và khiếu thẩm mỹ đặc sắc, nhất là khi trên nền văn hóa tâm linh người Việt phục hồi sau hàng ngàn năm Bắc thuộc.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    
Đã từ lâu người việt đã quen thuộc với hình ảnh cặp nghê đá cổ trước những ngôi chùa, nhà thờ họ hay nhà biệt thự. Con nghê đá việt nam được làm từ các loai đá xanh, đá trắng khác nhau. Nghê đá xanh thường được dùng trong các khu tâm linh thờ cúng, nghê đá trắng, đá vàng dùng để trang trí cho các công trình tòa nhà, khách sạn, công ty….Ở trên các cột lớn chúng ta thi thoảng vẫn bắt gặp hình đôi nghê gọi là nghê cột đồng trụ, đây là loại nghê cổ điển của Việt Nam, bắt nguồn từ loài chó.
Công ty cổ phần đá mỹ nghệ Ninh Bình với đội ngũ thợ giàu kinh nghiệm chế tác con giống đá lâu năm với giá cả hợp lý nhấ. Kiểu dáng và kích thước được làm theo yêu cầu của khách hàng



0 nhận xét:

Đăng nhận xét